Monday, February 6, 2017

รีวิวเจาะลึก…7 เว็บไซต์เจ๋ง ฝึกสกิลภาษาอังกฤษจากข่าว!

การฝึกอ่าน “ข่าวภาษาอังกฤษ” มีแต่ข้อดี ดี ดี และดี ทั้งการฝึกเรื่องของไวยากรณ์ สำนวนต่างๆ คำศัพท์ใหม่ๆ แต่เราก็เชื่อว่าหลายคนอาจจะมีปัญหากับการอ่านข่าวภาษาอังกฤษในช่วงแรกๆ เพราะอ่านแล้ว “ไม่ เข้า ใจ อะไร เลย” ด้วยภาษาที่ค่อนข้างซับซ้อน บางครั้งมีการใช้สำนวนหรือศัพท์ยากๆบางคนก็อาจท้อ โบกมือบ๊ายบายตั้งแต่อ่านย่อหน้าแรกไม่จบ


วันนี้ทาง DailyEnglish เลยตัดสินใจรวบรวมเว็บไซต์ยอดฮิต เหมาะสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ เว็บไซต์เหล่านี้ถูกออกแบบให้เหมาะกับคนที่กำลังเรียนภาษาอังกฤษ ดังนั้นจึงมีข่าวตั้งแต่ระดับง่าย Basic จนถึงระดับ Intermediate หรือ Advance ไปเลยให้ทุกคนได้ลองฝึกฝนกัน ไปดูกันดีกว่าค่ะว่ามีเว็บไซต์อะไรกันบ้าง จะได้กดติดตาม ถูกใจ หรือแชร์เก็บไว้เป็นอีกแนวทางในการฝึกภาษาอังกฤษกัน

VOA News

VOA หรือ Voice of America ขึ้นชื่อเรื่องการให้ความรู้ภาษาอังกฤษ (สไตล์อเมริกัน) มานาน ซึ่งทาง VOA จะมีข่าวภาษาอังกฤษที่ถูกเขียนให้กระชับ นอกจากนี้ เสียงในเว็บไซต์นี้ถูกออกแบบมาเพื่อคนฝึกภาษาอังกฤษจริงๆ จึงค่อนข้างช้า และชัดถ้อยชัดคำ มีบทอ่านประกอบให้เห็นชัดๆไปเลยว่าคนอ่านข่าวพูดอะไรอยู่ ฝึกอ่านตามได้สบายๆ มีการให้คำศัพท์ประจำข่าวที่น่าสนใจพร้อมความหมายไว้ทุกข่าว

ถ้าเราอยากโหลดไฟล์เสียงเก็บไว้ฟังเองยามว่างก็สามารถโหลดได้ฟรีไม่มีปัญหา แถมอีกนิด ถ้าเข้าไปอ่านข่าวจาก VOA ลองมองไปทางขวามือ จะเห็นหัวข้อ Word of the day ที่จะนำเสนอคำศัพท์ใหม่ๆทุกวันทั้งการออกเสียงและความหมาย แถมมีแบบทดสอบให้เราทำด้วยว่าเราเข้าใจความหมายของคำศัพท์คำนั้นจริงๆรึเปล่า

BBC

หากเว็บไซต์ด้านบนไม่ตอบสนองความต้องการ เพราะเราอยากฟังสำเนียงอังกฤษแบบ British style มากกว่า ก็ต้องดูของ BBC นี่เลยค่ะ เนื้อหาข่าวในเว็บไซต์นี้จะถูกออกแบบมาให้สั้น แต่ยังคงเนื้อหาข่าวไว้เพื่อคนที่สนใจภาษาอังกฤษ มีการแบ่งระดับของภาษาอังกฤษที่เราต้องการฝึกตั้งแต่ระดับต่ำจนถึงขั้นสูง มีความพิเศษเพิ่มขึ้นมาเพราะนอกจากจะมีไฟล์เสียงแล้ว ก็ยังมีแบบไฟล์วีดีโอให้ดูกันเพลินๆ เห็นภาพเคลื่อนไหวกันจะๆ (เพียงคลิกเข้าไปในหัวข้อ Lingohack)

เว็บไซต์นี้ค่อนข้างครบวงจรในการฝึก เน้นทักษะการฟังให้เข้าใจ แม้จะไม่ได้ฟังอะไรยาวมาก แต่ก็มีคำศัพท์ใหม่ๆให้รู้ และฝึกออกเสียงตามเสมอ อีกอย่างคือมีแบบฝึกหัดให้ทำทุกข่าวที่ฟัง บอกเป็นขั้นตอนว่าให้เราควรเริ่มทำอะไร ตั้งแต่ก่อนอ่านให้อ่านหัวข้อที่กำหนดให้แล้วลองฟังรอบแรกดูซิว่าข้อไหนพูดถึงข่าวได้ถูกต้องที่สุด ตามมาด้วยการสอนคำศัพท์ แล้วจึงมีคำถามให้เราลองตอบหลังจากได้ฟังเสียง (แน่นอนว่ามีเฉลยให้พร้อมค่ะ) นอกเหนือจากนี้ ถ้ามองไปบริเวณส่วนหัวของเว็บไซต์ก็จะเจออีกหลายบทเรียนให้เราได้เรียนภาษาอังกฤษกันผ่าน Drama (บทละคร) หรือผ่านบทสนทนาใน 6 Minutes English เรียกได้ว่าสร้างมาเพื่อการฝึกภาษาอังกฤษจริงๆค่ะ

News in levels

News in level คือเว็บไซต์ที่ถูกสร้างมาเพื่อฝึกภาษาอังกฤษให้กับคนทุกคน เว็บไซต์นี้จะมีข่าวต่างๆมาอัพเดทตลอด แล้วทุกข่าวจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับ (3 level) ไอ้ระดับนี้ไม่ใช่แค่อ่านเร็วขึ้น หรือช้าลงนะคะ แต่รวมถึงเนื้อหาข่าวที่มีเนื้อหาโดยรวมเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงความยาว ความยากง่ายของศัพท์ จนถึงสำนวน ไวยากรณ์ในข่าวที่จะแตกต่างกันไปในแต่ละระดับ คือตั้งแต่ระดับง่าย ปานกลาง ถึงขั้นยากที่เป็นตัวข่าวต้นฉบับจริงๆ ถ้าเราลองฟังระดับที่ยาก แม้จะไม่เข้าใจ เราก็จะได้คำศัพท์ใหม่ๆมากมาย จากนั้นค่อยลดระดับลงมาเรื่อยๆจนถึง level 1 ที่เป็นข่าวที่ถูกเขียนโดยใช้ไวยากรณ์และคำศัพท์ที่เข้าใจง่ายต่อให้ไม่มีภาษาไทยกำกับ เราก็สามารถเข้าใจได้แน่นอน

English Club

ปกติแล้วเว็บไซต์ English Club เป็นเว็บไซต์ที่เอาไว้เรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน พร้อมๆกับเป็นที่พึ่งพาของครูภาษาอังกฤษในการหาเรื่องไปสอนในชั้นเรียนอยู่แล้ว แต่หลายๆคนก็ยังไม่ค่อยรู้จักเว็บไซต์นี้มาก เลยอยากแนะนำให้รู้จักกัน โดยเฉพาะส่วนของการเรียนผ่านข่าว ที่มาพร้อมแบบฝึกหัดที่สมบูรณ์แบบมากสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ทุกข่าวจะเริ่มตั้งแต่แนะนำคำศัพท์ พร้อมความหมายที่ควรรู้ประจำข่าวนี้ก่อน แล้วจึงบอกให้เรากดฟังข่าว (ที่ออกเสียงทั้งช้าและชัดไม่ต้องกังวลว่าจะฟังไม่ทัน) ถัดมาจะเป็นสคริปต์ตัวข่าวที่เราฟังนั่นแหละค่ะ แต่จะมีคำที่หายไป ซึ่งคำเหล่านั้นก็คือคำศัพท์ที่เราเรียนไปก่อนหน้านี้ เราฟังแล้วได้ยินคำไหนก็พิมพ์คำนั้นลงไปได้เลย อ่านและฟังซ้ำอีกรอบหลังจากนั้นก็จะมีคำถาม 3 ข้อด้านล่างเพื่อเช็คความเข้าใจ ให้ลองตอบกันเองในใจหรือจดในกระดาษตอบก็ได้ ถ้าทำเสร็จเรียบร้อยก็สามารถตรวจคำตอบโดยคลิกคำว่า See Answer ได้เลย แถมสำหรับใครที่อยากฝึกเพิ่ม เค้าก็จะมีคำถามให้ไว้ลองไปฝึกถกกันเป็นภาษาอังกฤษกับเพื่อนกันนอกเวลาก็ได้นะคะ

เว็บเรียนภาษาอังกฤษ

New York Time : Learning Network

อีกหนึ่งเว็บไซต์ยอดฮิต แม้ข่าวส่วนใหญ่ในเว็บไซต์นี้จะเน้นฝึกทักษะการอ่านมากกว่า แต่ภาษาที่ใช้ก็เป็นภาษาที่เข้าใจง่าย พร้อมรูปภาพที่ทำเป็นสไลด์เลื่อนดูได้ อ่านเพลินตาดี ในขณะเดียวกันก็สอดแทรกไวยากรณ์ คำศัพท์ต่างๆไว้ตลอด ที่น่าสนใจสำหรับเว็บไซต์นี้ก็คือ เค้ามีแบบฝึกหัดที่แตกต่างกันไปในแต่ละข่าว บางอันให้เราลองเรียงลำดับเหตุการณ์บ้างว่าอันไหนเกิดก่อนเกิดหลัง มีตอบคำถามหลังจากอ่าน หรือมีแม้แต่เติมคำในช่องว่าง ตอนเข้าไปครั้งแรกอาจตกใจว่าทำไมมีแต่แบบฝึกหัดให้ทำเลย ก็สามารถคลิกเข้าไปดูตรงส่วนหน้าของแต่ละบทความได้ เค้าจะบอกไว้ว่าบทความนี้เอามาจากข่าวต้นฉบับไหนค่ะ

ข้อเสียของเว็บไซต์นี้ก็คือตัวข่าวไม่ค่อยอัพเดทเท่าไหร่ อย่างไรก็หยวนๆได้ค่ะ เพราะเค้าต้องใช้เวลาการเขียนบทความใหม่ให้คนเริ่มเรียนภาษาอังกฤษเข้าใจได้ พร้อมทั้งคิดแบบฝึกหัดเพื่อให้เราได้ฝึกกัน ดังนั้น ถ้าจะหาเว็บไซต์ออนไลน์ฟรีเพื่อฝึกภาษาอังกฤษ ที่นี่ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยล่ะค่ะ

The Guardian

เว็บไซต์นี้เน้นในเรื่องของการฝึกทักษะการอ่าน มีบ้างที่มีไฟล์เสียงให้ได้ฝึกกัน โดยในแต่ละบทอ่านจะบอกระดับความยากง่ายของบทความไว้ด้วย เนื้อหาข่าวถูกดัดแปลงโดยใช้ภาษาที่ง่ายขึ้นตามแต่ละระดับ มีแบบฝึกหัดและบทความให้โหลดเอาไปฝึกได้ฟรี (กรีดร้องด้วยความดีใจดังๆ ถึงออกมาไม่บ่อยแต่ให้ฟรีคือดีงาม) บทความมีให้พร้อมคำศัพท์ที่ควรรู้พร้อมแบบฝึกหัด โดยบางแบบฝึกหัดจะบอกเป็นขั้นตั้งแต่ก่อนอ่านจนกระทั่งอ่านจบ

แบบฝึกหัดก็มีทั้งการจับคู่ความหมาย บอกว่าข้อความใดถูกหรือผิด จนถึงตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านทั่วไป ที่ชอบมากเกี่ยวกับเว็บไซต์นี้คือตัวไฟล์ที่เป็นบทความให้อ่านได้มีหน้าตาที่สวยงาม อ่านง่ายเหมือนอยู่ในหนังสือแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษของเมืองนอก บางอันเหมือนเขียนไว้ให้นักเรียนเอาไปใช้ได้ ครูเอาไปใช้สอนยิ่งดี มีแผนการสอนบทความนั้นให้พร้อม เตรียมให้ขนาดนี้ต้องเอาไปใช้กันบ้างนะคะ

Bangkok Post

เว็บไซต์สุดท้ายที่จะมาแนะนำ และไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Bangkok Post ปกติเราได้ยินชื่อหนังสือพิมพ์ Bangkok Post มานานแล้วใช่มั้ยคะ แล้วมีใครในที่นี้มั้ยคะที่ไม่ทราบเลยว่าเค้ามีเว็บไซต์ข่าวของเค้าด้วย และแน่นอนว่าเค้าก็มีส่วนของข่าวเพื่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยเฉพาะเช่นกัน ข้อดีอย่างหนึ่งเลยของเว็บไซต์นี้คือทำเพื่อหมู่เฮาชาวไทยได้อ่านกัน ในขณะที่เว็บไซต์ข่าวอื่นๆข้างต้นจะออกมาเพื่อคนทั่วโลกภาษาอังกฤษที่เขียนอธิบายคำศัพท์ไว้แม้จะค่อนข้างง่ายแต่ก็เป็นภาษาอังกฤษอยู่ดี แตกต่างจากของ Bangkok Post ที่มีคำภาษาไทยกำกับอยู่ด้วย

เว็บไซต์จะแบ่งข่าวตามระดับความยากง่าย มีตัวบทความให้อ่านพร้อมๆกับมีไฟล์เสียงให้ฟัง (แถมยังสามารถโหลดเก็บไว้ฟังนอกรอบได้อีกด้วย) ส่วนของคำศัพท์ที่น่าสนใจจะอยู่ล่างสุด แต่พิเศษกว่านั้นคือศัพท์เหล่านี้ที่แทรกอยู่ในบทความเราสามารถเอาเม้าท์ไปคลิกก็จะเห็นความหมายทั้งภาษาไทยและอังกฤษด้วยเลย (ว้าววววว) แต่ละข่าวมีภาพประกอบ คลิปวิดีโอแทรกอยู่ตลอด รับรองว่าอ่านได้เพลินตา แถมได้ความรู้ติดไปเป็นกระบุงแน่ๆค่ะ

นี่คือ 7 เว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากข่าวที่เรานำมาฝากทุกคนกัน จริงๆมีเว็บไซต์ข่าวมากมายจากหลากหลายสำนัก เช่น cnn.com, nytimes.com, aljazeera.com, chicago.suntimes.com,
reuters.com/news/world, chicagotribune.com

โอยย ให้ไล่ไปอีกก็คงต้องกินอีกหลายบทความ เพราะเยอะแยะมากมายจริงๆ ที่สามารถหาอ่านข่าวเป็นภาษาอังกฤษได้

ถ้ายังไม่มั่นใจว่าจะอ่านเข้าใจก็ลองอ่านจาก 7 เว็บไซต์ที่เราแนะนำก่อนก็ได้ค่ะ แล้วถ้าเริ่มมั่นใจในตัวเองขึ้นแล้วอยากลองอ่านของจริงก็ตามอ่านได้ในช่องทางอื่นๆ ขออย่างเดียว อย่าหยุดที่จะพัฒนาภาษาอังกฤษของเราละกันนะคะ
Filed Under :

0 comments for "รีวิวเจาะลึก…7 เว็บไซต์เจ๋ง ฝึกสกิลภาษาอังกฤษจากข่าว!"

Post a Comment

background