Monday, January 23, 2017

10 ประโยคภาษาอังกฤษโดนใจจากการ์ตูน Disney

เชื่อแน่นอนเลยนะคะว่าคงจะไม่มีใครไม่รู้จัก Disney แน่ๆ เพราะว่าเป็นค่ายการ์ตูนชื่อดังสัญชาติอเมริกันที่อยู่คู่กับเด็กๆ ทั่วโลกมาเนิ่นนานเลยทีเดียว และแต่ละเรื่องราวที่เล่าผ่านตัวการ์ตูนเหล่านี้ก็มีมากมายแถมยังน่าสนใจไม่น้อยเลยล่ะค่ะ มาดูกันดีกว่าว่ามีประโยคไหนที่เราน่าจะเอาไปใช้กันบ้าง



1. A Dream is A Wish your Heart Makes – Cinderella

ประโยคที่สุดแสนจะเต็มไปด้วยพลังของความหวังนี้มาจากการ์ตูนเจ้าหญิงที่ทุกคนรู้จักดีอย่างเรื่องซินเดอเรลล่า เป็นประโยคที่ฟังดูแล้วช่างเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นและไม่ท้อถอยจริงๆ นะคะ เพราะเจ้าประโยคนี้มีความหมายว่า “ความฝันนั้นคือคำอวยพรที่หัวใจของเราสร้างมันขึ้นได้” ดังนั้นมันไม่มีอะไรที่ไกลเกินฝันของเราแน่นอนค่ะ!

2. You should be Free to Make Your own Choice – Aladdin

คำพูดนี้ออกมาจากพ่อหนุ่มยาจกจากเมืองอาหรับนามว่า “อะลาดิน” ตอนที่เขาต้องการจะบอกกับเจ้าหญิงจัสมินผู้ที่โดนตีกรอบให้มาทั้งชีวิตว่า “เธอควรจะมีอิสระในการตัดสินใจ” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคู่ครองหรือเส้นทางเดินชีวิตก็ตาม อาจจะฟังดูหัวดื้อเล็กๆ นะคะ แต่อย่าลืมนะว่าชีวิตเป็นของเรา ใช้ซะให้คุ้มเหมือนกับอะลาดินก็น่าจะดีนะคะ

3. Today’s Special Moment is Tomorrow’s Memories – Genie

เจ้ายักษ์ตัวฟ้าหน้าตาทะเล้นนี้ไม่ได้มีแค่ความตลกอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ แต่เขายังเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของอะลาดินอีกด้วย บ่อยครั้งที่อะลาดินของเราก็เดินทางผิดพลาดแต่เขาก็ยังมีเจ้าจีนี่คอยอยู่เคียงข้างเสมอ และหนึ่งในประโยคที่น่าจดจำมากที่สุดของจีนี่นั้นก็คือประโยคนี้ที่แปลว่า “ช่วงเวลาที่แสนพิเศษวันนี้จะกลายเป็นความทรงจำของวันพรุ่งนี้เท่านั้น” นั่นก็คือเราควรจะทำทุกๆ วันให้เป็นวันที่แสนพิเศษเพื่อที่เราจะได้มีความทรงจำที่สวยงามด้วยยังไงล่ะคะ

4. Like so Many Things, It is not What is Outside, but What is Inside that Counts – Arabian

“เหมือนกับหลายๆ สิ่ง มันไม่เกี่ยวว่าภายนอกเป็นอะไรแต่สิ่งที่อยู่ภายในต่างหากล่ะ” คำพูดนี้พูดโดยชายชาวอาหรับผู้เป็นผู้เล่าเรื่องราวในเรื่องอะลาดิน โดยที่เขายกตัวอย่างจากตะเกียงเก่าๆ ที่ดูภายนอกแล้วนั้นแทบจะไม่มีค่าอะไรเลย แต่หากสิ่งที่อยู่ภายในนั้นกลับล้ำค่ายิ่งนักซึ่งนั่นก็คือยักษ์จีนี่นั่นเอง ซึ่งคำพูดนี้ก็ตรงกับอะลาดินด้วยเช่นกันนะคะ เพราะถึงแม้ว่าเขาจะเป็นเพียงเด็กหนุ่มยากจนแต่เขาก็มีจิตใจดีงามเหมือนกับ “เพชรในตม” เลยค่ะ

5. Hakuna Matata

คำนี้เป็นคำน่ารักที่น่าเอามาใช้ประจำใจเหมือนกันนะคะ ความหมายของมันก็คือ “จะกังวลทำไม ทิ้งมันไปก็สุขแล้ว” ประโยคนี้มาจากสองคู่หูพูมบ้าและทีโมนที่ให้กำลังใจเจ้าสิงโตน้อยซิมบ้าที่เพิ่งจะเจอปัญหาครอบครัวมาอย่างหนักว่าเขาไม่ควรจะจมอยู่กับปัญหานั้นนานๆ หากมันแก้ไม่ได้หรือไม่จำเป็นก็ปล่อยมันไปซะ คิดหนักไปก็เปล่าประโยชน์ จริงไหมล่ะ?

6. The Past can Hurt, but You can Either run from It or Learn from it – Lion King

ประโยคนี้ก็เป็นอีกหนึ่งมุมมองที่แตกต่างกันยามที่เรามีปัญหานะคะ สำหรับทีโมนกับพูมบ้านั้นการปล่อยปัญหาไปคงจะดีที่สุด แต่สำหรับเจ้าลิงเฒ่าบาบูนผู้มีอายุมากกว่ากลับมองปัญหานั้นแตกต่างกันไปว่า “อดีตอาจจะเจ็บปวด แต่เราเลือกได้ว่าจะหนีมันไปหรือเรียนรู้จากมัน” ในตอนที่ซิมบ้ายังเด็กเขาอาจจะปล่อยให้ทุกอย่างหายไปแบบ Hakuna Matata ได้ แต่ยามใดที่โตขึ้นคนเราก็ต้องเรียนรู้จากปัญหาและไม่ทำให้มันเกิดขึ้นซ้ำรอยนะ

7. The Flower that Blooms in Adversity is the Most Rare and Beautiful of All – Mulan

คนเป็นพ่อนั้นมักจะมีคำสอนมากมายมามอบให้กับคนเป็นลูกสาวเสมอ และเฒ่าตระกูลฮัวนั้นก็เช่นกัน เมื่อครั้งที่ลูกสาวของเขาพานพบกับความผิดหวังมาแทนที่เขาจะกล่าวตำหนิเธอเขากลับเปรียบเปรยมู่หลานว่าเธอนั้นเป็นเหมือน “ดอกท้อที่บานในยามที่ทุกอย่างกำลังเผชิญปัญหาย่อมหายากและสวยงามมากกว่าดอกท้อใดๆ” ซึ่งมันก็หมายความว่าคราวที่ฮัวมู่หลานนั้นจะแย้มกลีบบานนั้นยังมาไม่ถึง และเมื่อมันมาถึงเธอก็จะต้องเป็นดอกท้อที่งดงามที่สุดแน่นอน

8. My Duty is to My Heart – Mulan

ไม่ใช่ว่าคนเราจะเก่งไปเสียทุกเรื่อง แม้กระทั่งเจ้าหญิงผู้สูงศักดิ์ก็อาจจะต้องการคำปรึกษาจากองครักษ์ของเธอ เช่นเดียวกับองค์หญิงเหม่ยที่เอ่ยปากถามมู่หลานว่าเธอทำหน้าที่หลายๆ อย่างได้อย่างไร ทั้งเป็นคนรัก เป็นลูกสาวที่ดี และเป็นนักรบผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งมู่หลานก็ตอบกลับมาว่าถึงแม้ว่าเธอจะมีหลายหน้าที่ แต่ “หน้าที่นั้นจะต้องซื่อสัตย์กับใจ” เหมือนกับทุกครั้งที่เราออกไปทำงานหรือเรียนนะคะ หากเราได้ทำในสิ่งที่เรารัก ทุกอย่างก็จะดูมีความสุขขึ้นเยอะเชียวค่ะ

9. A True Hero isn’t Measured by the Size of His Strength, but by the Size of His Heart – Hercules

เรามักจะเห็นฮีโร่หรือยอดมนุษย์ตัวใหญ่ล่ำออกปราบเหล่าร้ายกันเป็นประจำในภาพยนตร์หรือการ์ตูน แต่ในชีวิตจริงนั้นอาจจะไม่มีเรื่องราวเหมือนในจอหนังเกิดขึ้น แต่มันก็ไม่ได้แปลว่าเราจะเป็นฮีโร่กันไม่ได้ เพราะเทพเจ้าซุสนั้นได้สอนลูกชายของเขาหรือเฮอร์คิวลีสเอาไว้ว่า “ฮีโร่ที่แท้จริงนั้นไม่ได้วัดจากขนาดความแข็งแกร่งของร่างกายแต่วัดจากหัวใจของเขาต่างหาก”

10. Some People are Worth for Melting – Frozen

ถ้าหากใครได้ดูการ์ตูนเรื่อง Frozen กันไปแล้วก็อาจจะรู้สึกว่าเจ้าตุ๊กตาหิมะโอลาฟนั้นช่างน่ารักน่าหยิกเสียจริง แต่รู้ไหมคะว่าเขาไม่ได้แค่น่ารักอย่างเดียวนะ เจ้าตุ๊กตาหิมะน้อยตัวนี้ยังมีจิตใจที่ยิ่งใหญ่มากๆ อีกด้วย เมื่อครั้งที่เขาต้องติดอยู่กับห้องกับอันนาเพียงสองคน เขาก็ยังยืนหยัดจะอยู่กับเธอที่ข้างกองไฟทั้งๆ ที่ตัวเองก็กำลังจะละลายลงไปช้าๆ แต่โอลาฟก็กลับบอกอันนาว่า “คนบางคนก็มีค่ามากพอให้ละลาย” นั่นคือเขาไม่คิดเลยว่าตัวเองจะเป็นอย่างไรขอแค่เพียงให้ได้อยู่กับเพื่อนในวันที่ลำบากก็เพียงเท่านั้น

ได้คำเด็ดๆ ไปใช้กันบ้างไหมเอ่ย? หวังว่าจะโดนใจกันบ้างนะคะ ^^
Filed Under :

0 comments for "10 ประโยคภาษาอังกฤษโดนใจจากการ์ตูน Disney"

Post a Comment

background